Sự Khác Biệt Giữa Niềng Răng Cho Trẻ Em Và Niềng Răng Người Lớn

Sự Khác Biệt Giữa Niềng Răng Cho Trẻ Em Và Niềng Răng Người Lớn

Sự khác biệt giữa niềng răng cho trẻ em và người lớn

Về thời gian niềng răng

Giữa niềng răng trẻ em và người lớn khác nhau trước hết là về yếu tố thời gian niềng răng. Độ tuổi thích hợp để niềng răng là từ 6 – 8 tuổi. Nhiều trường hợp có thể bắt đầu khi trẻ thay chiếc răng sữa đầu tiên (nếu trẻ đồng ý hợp tác).

Đối với trường hợp niềng răng trẻ em

Lúc này, xương hàm, cung răng đang trên đà tăng trưởng. Vì thế, các nắn chỉnh sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn. Do đó, thời gian niềng răng ở trẻ em chỉ mất khoảng 1 – 2 năm.

Đối với trường hợp niềng răng ở tuổi trưởng thành

Xương răng đã cứng cáp và phát triển ổn định. Việc nắn chỉnh giai đoạn này sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn lúc nhỏ. Do vậy, niềng răng ở người lớn có thời gian lâu hơn. Thông thường, sẽ mất trung bình từ 2 – 3 năm (tùy vào tình trạng răng và loại mắc cài niềng răng).

Về hiệu quả sau cùng

Niềng răng khi đã trưởng thành:

Thời điểm này, niềng răng vẫn đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả ở mức thấp hơn so với trẻ em. Bởi, xương răng của người lớn có sự ổn định vững chắc trên cung hàm. Do đó, việc niềng răng lúc này sẽ chỉ ở mức giới hạn lên khung răng. Các vấn đề sai lệch về khung xương, niềng răng không thể đem lại hiệu quả.

Niềng răng ở trẻ em: 

Khi niềng răng, nếu có vấn đề ở xương hàm, sai lệch khớp cắn, trẻ sẽ được đeo khí cụ hỗ trợ định hướng khung hàm, niềng răng để điều chỉnh khớp cắn đúng chuẩn.

Lưu ý

Kết quả niềng răng ở tuổi trưởng thành còn chịu ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe răng miệng. Nói rõ hơn, khi trưởng thành, chức năng ăn nhai của răng đã bắt đầu có dấu hiệu kém đi. Đặc biệt, lúc này có thể mắc các bệnh răng miệng như nha chu, viêm lợi,… Vì vậy, nếu niềng răng ở Nha khoa uy tín, bạn sẽ được chỉ định điều trị các bệnh lý về răng miệng trước khi niềng răng. Đây là cách nhằm hạn chế nguy cơ ảnh hưởng tiến độ và kết quả điều trị.

Về tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng

Niềng răng trẻ em: 

sẽ không đặt nặng vấn đề thẩm mỹ trong quá trình niềng. Ngoài ra, vì trẻ em thường chưa ý thức được rằng, bản thân phải cố gắng “sống chung” với cảm giác ê răng, khó chịu vài ngày đầu khi niềng răng. Do vậy, với tính tháo lắp linh động, niềng răng không mắc cài Invisalign sẽ không phù hợp với các bé nhỏ tuổi. Đó là lý do vì sao, đa số các trường hợp niềng răng trẻ em thường sử dụng loại mắc cài kim loại cố định.

Niềng răng cho người lớn:

Với người trưởng thành vấn đề thẩm mỹ trong quá trình niềng răng được quan tâm nhiều hơn. Do vậy, niềng răng mắc cài sứ tự khóa hay niềng răng không mắc cài Invisalign là phương pháp được nhiều người trưởng thành lựa chọn.

Khả năng nhổ răng khi niềng răng

Niềng răng cho trẻ em: 

Niềng răng trẻ em, nhất là giai đoạn thay răng sữa, trên hàm sẽ có khoảng trống cho răng di chuyển. Vì vậy, niềng răng trẻ em sẽ ít có nguy cơ nhổ răng hơn so với người lớn.

Niềng răng ở người lớn: 

Trường hợp niềng răng khi đã trưởng thành, nếu là răng mọc chen chúc nhiều, răng khấp khểnh, cần phải nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển. Vì vậy, để tránh trường hợp nhổ răng không cần thiết, bệnh nhân bắt buộc phải chụp X-quang răng. Thông qua phim chụp có thể đánh giá chuẩn xác tình trạng răng, hoặc phát hiện sớm các vấn đề răng mọc ngầm, răng khôn. Từ đó, bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định nhổ răng để tránh ảnh hưởng kết quả điều trị.

Lưu ý

Thông thường, các răng nhổ bỏ là răng cối nhỏ, ít chịu lực để không ảnh hưởng đến việc ăn uống hay tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, bởi không phải trường hợp niềng răng nào cũng sẽ phải nhổ răng. Bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc nhổ răng và bảo tồn răng thật cho bạn một cách tối đa.

Niềng răng ở Nha khoa Dr.Vương bạn được gì?

Các lưu ý khi niềng răng cho trẻ em và cả người lớn

Kết quả niềng răng sau cùng phụ thuộc vào Nha khoa và tay nghề bác sĩ điều trị. Do đó, bất kể niềng răng ở trẻ em hay người lớn, vấn đề quan trọng là nên lựa chọn Nha khoa uy tín và chuyên sâu về niềng răng để thực hiện.

Hiện nay, trên địa bàn Tp.HCM, Dr.Vương là nha khoa chuyên sâu về niềng răng thẩm mỹ. Vì thế, nếu bạn đã trưởng thành và có ý định cải thiện răng khiếm khuyết hay các bậc phụ huynh muốn cho con niềng răng sớm có thể đến Nha khoa tư vấn và điều trị.

Ưu thế của Nha khoa Dr.Vương

Tại Nha khoa Dr.Vương, khi niềng răng, khách hàng sẽ được:

✔ Chụp X-quang răng đánh giá về tình trạng răng miệng.

✔ Kiểm tra và điều trị các vấn đề về răng miệng kỹ lưỡng trước khi niềng răng.

✔ Bác sĩ chuyên sâu về niềng răng chỉnh nha trực tiếp tư vấn và điều trị.

✔ Nắm trước kết quả dự đoán sau niềng răng.

✔ Thông báo và thống nhất chi phí điều trị, đảm bảo không phát sinh phí về sau.

✔ Có hợp đồng cam kết rõ ràng trước khi niềng răng.

✔ Niềng răng trả góp với lãi suất 0%.

Nếu bạn còn băn khoăn về dịch vụ niềng răng, hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa Dr.Vương để được tư vấn cặn kẽ nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *