Niềng Răng Khi Nào Đau Nhất? Nỗi Niềm Không Của Riêng Ai

Niềng Răng Khi Nào Đau Nhất? Nỗi Niềm Không Của Riêng Ai

Niềng răng có đau không ?

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ để nắn chỉnh các răng về đúng vị trí trên khung hàm. Phương pháp niềng răng mắc cài sử dụng dây cung tạo lực kéo siết chặt dịch chuyển răng tạo lực mát khiến răng ê buốt. Cảm giác này sẽ diễn ra trong một vài ngày đầu khi bạn chưa quen với mắc cài và lực kéo. Sau đó, cảm giác này sẽ biến mất và bạn sẽ không cảm thấy đau nhức. Vì vậy, bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề đau nhức khi niềng răng mắc cài nhé!



Giai đoạn nào đau nhất khi niềng răng?

Niềng răng có đau không? Như đã nói ở trên phương pháp niềng răng tác động đến răng và cung hàm nên không tránh khỏi đau nhức khi niềng. Vậy giai đoạn nào đau nhất khi niềng răng?
Vấn đề đau nhức thường xảy ra khi niềng răng mắc cài ở các giai đoạn:

Nhổ răng: Trong một số trường hợp răng mọc chen chúc, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển. Kỹ thuật này cũng khiến bệnh nhân bị đau nhưng không nhiều. Đặc biệc bác sĩ thực hiện niềng răng cho bạn có tay nghề cao thì việc nhổ răng sẽ rất nhẹ nhàng, vì vậy bạn không cần lo lắng niềng răng có đau không nhé!

Khi nhổ răng sẽ có cảm giác đau ê sau khi nhổ khoảng 3 – 5 ngày (có thể 1 tuần, tùy cơ địa từng bệnh nhân). Ở Nha khoa Dr.Vương, bác sĩ cân nhắc để tránh trường hợp nhổ răng không cần thiết và nếu nhổ răng sẽ chỉ định các răng nhổ bỏ là răng cối nhỏ, răng ít đảm nhận chức năng ăn nhai, thẩm mỹ. Sau nhổ răng, bệnh nhân được kê toa thuốc giảm đau, hướng dẫn cách chăm sóc để giảm thiểu ê đau răng ở mức thấp nhất.



Đặt thun tách kẽ: Đây là bước chuẩn bị cho kỹ thuật gắn mắc cài, nhằm tạo khoảng trống giữa các răng giúp răng dịch chuyển khi niềng. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy ê răng, khó chịu có thể gây khó khăn trong ăn nhai. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vấn đề niềng răng có đau không vì tình trạng này sẽ nhanh biến mất khi bạn đã dần quen với mắc cài.

Sau khi đặt thun tách kẽ: có cảm giác hơi ê răng, cộm và có chút không quen, khó chịu do thức ăn có thể vướng vào vị trí đặt thun tách kẽ khi ăn uống. Cảm giác ê đau giảm dần và mất đi sau khoảng 3 – 5 ngày.   



Mới gắn mắc cài: Mắc cài kim loại hay mắc cài sứ khi mới gắn vào răng sẽ gây cảm giác cộm, vướng víu, khó chịu. Giai đoạn này, cảm giác ê đau xuất hiện khi mắc cài cọ xát làm tổn thương má, nướu, lưỡi. Sau khoảng 5 – 7 ngày gắn mắc cài, khi răng đã quen dần với “người bạn mới” này, bạn sẽ không còn cảm giác khó chịu. Ngoài ra, Dr.Vương thường gợi ý cho bệnh nhân sử dụng sáp nha khoa gắn vào mắc cài giúp giảm cảm giác đau rát, chảy máu do cọ xát.


Siết răng định kỳ: Đây là kỹ thuật thực hiện trong mỗi lần tái khám. Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng dịch chuyển răng của bạn đánh giá hiệu quả lực tác động lên răng trong giai đoạn trước. Sau đó, bác sĩ tiến hành siết răng để tiếp tục tạo lực dịch chuyển các răng, việc điều chỉnh này cũng khiến bạn cảm thấy đau nhức nhưng sẽ không kéo dài mà biến mất chỉ sau một vài ngày.

Giải pháp khắc phục đau ê khi niềng

Để giúp giảm bớt cảm giác ê đau, khó chịu khi mới niềng răng, các đồng niềng có thể tham khảo một số cách đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây nhé:

– Chườm đá vào khu vực bị đau nhức, massage nhẹ nhàng nướu để giảm đau.
– Sử dụng sáp nha khoa: Trong trường hợp mắc cài cọ xát gây tổn thương nướu và má, bạn nên dùng sáp nha khoa để khắc phục tình trạng này.
– Ăn thực phẩm mềm, dễ nhai để không tác động mạnh đến khu vực bị đau nhức.


Điều quan trọng nhất là hãy lựa chọn nha khoa uy tín, bác sĩ điều trị giàu kinh nghiệm, thao tác nhẹ nhàng để quá trình niềng răng được diễn ra an toàn, hạn chế ê đau nhé!
Trên đây, nha khoa Dr.Vương đã giải đáp cho các bạn niềng răng có đau không và đau nhất là khi nào. Thực tế niềng răng không gây quá đau đớn như nhiều bạn nghĩ, vì vậy hãy quyết định niềng răng sớm để có hàm răng khỏe – đẹp nhé!

Nếu bạn còn băn khoăn về dịch vụ niềng răng, hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa Dr.Vương để được tư vấn cặn kẽ nhất.                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *